วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ท่านคิดว่าปัญหาหนี้สินของเกษตรกรไทยนั้น เกิดขึ้นจากอะไร?




            อย่างเป็นที่รู้ๆกันว่าในทุกวันนี้เกษตรกรไทยได้มีปัญหาหนี้สินมากมาย จากการกู้ยืมเงิน ธกส.หรือการยืมเงินมาจากนายหน้า เพื่อมาทำการเกษตรในพื้นที่ของตน และรายได้จากผลิตผลที่ได้มาก็ยังไม่พอต่อการใช้หนี้ทำให้ชาวเกษตรกรเป็นหนี้กันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ท่านมีความคิดเห็นว่าปัญหาหนี้สินของเกษตรกรน่าจะมาจากสาเหตุอะไร?

8 ความคิดเห็น:

  1. หนี้สินของเกษตรกรไม่ใช่เกิดจากการการฟุ้มเฟ้ย ไม่ได้เกิดจากการซื้อเครื่องประดับ หรือใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็นแน่นอน แต่เกิดจากการบริโภคในชีวิตประจำวันแก่การยังชีพ เป็นเพราะค่าครองชีพสูงและต้นทุนการผลิตสูง เท่นนั้นยังไม่พอ นโยบาลของรัฐก็มักมีส่วนเป็นอย่างมากที่ทำให้หนี้สิ้นเพิ่มขึ้นโดยการให้กู้ยืมเงินบ้าง การผ่อนรถบ้างอะไรประมาณเนี้ย 555

    ตอบลบ
  2. หนี้สินส่วนมากของเกษตรกรเกิดมาจากปัญหาต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นอย่างที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และอีกปัญหานึงก็คือ ภัยธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นภัยแล้งหรืออุทกภัยที่สร้างความยากเย็นเพิ่มขึ้นมาอีกทางหนึ่ง

    ตอบลบ
  3. gคิดว่าเกิดจากการที่เกษตรกรไทยไม่รู้จักวิธีที่จะลดต้นทุนการทำเกษตร เพราะส่วนใหญ่คนที่ทำเกษตรก็มักจะซื้อสารเคมีมาใช้มากกว่าจะที่ใช้ปุ๋ยหมักเลยทำให้เกษตรกรไทยมีหนี้มากขึ้น

    ตอบลบ
  4. หนี้สินของชาวนามาจากการที่ชาวนานำผลผลิตไปขาย แล้วถูกกดราคาจากนายหน้าซื้อข้าวก่น หรือพ่อค้าคนกลาง นั่นเองทำให้ชาวนาได้เงินน้อยไม่พอกับการทำครั้งต่อไป จึงต้องกู้หนี้ยืมสิน

    ตอบลบ
  5. หนี้สินที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากการที่เกษตรกรไม่มีเงินลงทุน และบางรายนำเงินทุนไปใช้ในไร้ประโยชน์ฟุ่มเฟือยของต้น เอง

    ตอบลบ
  6. รายจ่ายมากกว่ารายรับ ค่าปุ๋ยค่ายาแพง แต่ขายข้าวไม่ได้ราคา แถมค่าคลองชีพก็สูงขึ้นทุกวัน อย่างนี้จะรวยได้ยังไง

    ตอบลบ
  7. ชนบทส่วนใหญ่แล้วจะทำไร้ทำนา ทำการเกษตรกัน อาจไม่ค่อยมีเงินอะไรมากมาย แต่พอขาดเงินเมือไหร่ แน่นอน ว่าต้องกู้เงินมาแน่นอน พอเวลาจะใช้หนี้อาจไม่ค่อยมีเงินมากนัก อาจค่อยๆ ผ่อนไปเรื่อยๆ

    ตอบลบ
  8. ชาวบ้านในชนบทส่วนใหญ่มีฐานะที่ค่อนข้างจน เวลาจะทุนทนทำงานหารายได้ก็ต้องไปกู้ยืมเงินจากสถานที่ต่างๆ มา เมื่อถึงเวลาที่กำหนดส่งเงิน กลับมีเงินไม่พอ จึงทำให้เงินในส่วนที่ยังค้างอยู่นั้น เพิ่มดอกเบี้ยขึ้นมามากมายหลายเท่าตัว

    ตอบลบ